15 สิ่งของที่ควรเตรียมเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

โลกของเรามีภัยพิบัติเกิดขึ้นมาแล้วนับไม่ถ้วน ทั้งที่สร้างความเสียหายเพียงเล็กน้อยและมหาศาล ThaiDIY นำเสนอ การเตรียมชุดอุปกรณ์ฉุกเฉินเพื่อใช้ในยามเกิดภัยพิบัติฉุกเฉิน โดยได้นำรายละเอียดมาจากองค์กร นาซ่า อุปกรณ์และสิ่งของที่ควรมีในชุดอุปกรณ์ฉุกเฉินแต่ละชุด ควรประกอบด้วยสิ่งของตามรายการต่อไปนี้ 

1. อุปกรณ์ปฐมพยาบาล

อุปกรณ์เบื้องต้นสำหรับช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ถือเป็นสิ่งจำเป็นยามเดินทาง เพราะเราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ดังนั้นการเตรียมพร้อมจึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยชุดปฐมพยาบาลควรเก็บไว้ในกล่องพลาสติกที่มีฝาปิดได้สนิทหรืออุปกรณ์ที่กันน้ำ
http://truefoodmovement.com

2. น้ำสะอาด

ควรเตรียมน้ำสะอาดสำหรับดื่ม ให้เพียงพอสำหรับสมาชิกในครอบครัว อย่างน้อย 1 gallon หรือ 4 ลิตร ต่อคน ต่อหนึ่งวัน  ซึ่งควรเตรียมไว้ให้เพียงพออย่างน้อยสามวัน  สำหรับการอพยบ หรือ สองอาทิตย์ในกรณีที่เป็นที่หลบภัย
http://www.acrdepos.com

3. อาหารที่เก็บได้นาน

ควรเตรียมอาหารแห้งสำหรับบริโภคอย่างน้อย 3 วัน โดยเลือกอาหารที่เก็บไว้ได้นาน ไม่ต้องแช่เย็น และทานได้ง่าย ซึ่งต้องกะปริมาณอาหารไว้ให้เพียงพอ นอกจากนี้ อาหารที่แพ็คไว้ใช้ยามฉุกเฉินควรมีขนาดกะทัดรัดและมีน้ำหนักเบา และหากยังไม่มีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น ควรเปลี่ยนอาหารในชุดอุปกรณ์ฉุกเฉิน ทุกๆ 6 เดือน หากเป็นอาหารกระป๋องก็ควรจะมีที่เปิดไว้ด้วย
http://westbowleschurch.com/

4. ไฟฉาย

แน่นอนว่า เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน อาจจะไม่มีไฟฟ้าใช้ ไฟฉายจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ควรเตรียมแบตเตอรี่ไว้ให้เพียงพอด้วย

5. ยาส่วนตัวที่จำเป็น

ยาประจำตัวที่จำเป็น หากมีโรคประจำตัว ควรเตรียมยาประจำตัวไว้ อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นอื่นๆ

6. ของใช้ส่วนตัว

เสื้อผ้า รองเท้าที่แข็งแรง ชุดชั้นใน กระดาษชำระ ผ้าอนามัยสำหรับผู้หญิง เจลล้างมือ ผ้าขนหนู หากมีเด็กเล็ก ก็ควรเตรียมสิ่งของจำเป็นสำหรับเด็ก นมผง อาหารผง ผ้าออม ขวดนม

7. สำเนาเอกสารสำคัญ

สำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน เอกสารเกี่ยวกับการประกันชีวิต เลขบัญชีธนาคาร บัตรเครดิต และบัตรประจำตัวพนักงานบริษัท หรือสำเนาเอกสารอื่นๆ ที่จำเป็น ในกรณีที่ตัวจริงหาย เอกสารเหล่านี้อาจจะยังสามารถช่วยยืนยัง และใช้ประกอบได้ ควรเคลือบเอกสารดังกล่าว หรือเก็บรักษาไว้ในซองกันน้ำ

8. วิทยุพกพาขนาดเล็ก

ใช้สำหรับฟังข้อมูล และประกาศต่างๆ เพื่อให้ประชาชนรับรู้ เช่น คำสั่งอพยบ สถานที่หลบภัย และสถานที่แจกเสบี่ยงอาหาร และเตรียมแบตเตอรี่
http://www.argos.co.uk/

9. เครื่องมืออเนกประสงค์

มีดพับเอนกประสงค์ ที่เปิดขวดและกระป๋อง คีม

http://www.compsource.com/

10. โทรศัพท์มือถือ

โทรศัพท์มือถือและแบตเตอรี่ รวมถึงที่ชาร์ตไว้ติดต่อและโทรแจ้งเหตุ รวมถึงขอความช่วยเหลือ

11. เงินสด

เงินสดในกรณีฉุกเฉิน ควรเตรียมทั้งเหรียญ และธนบัตรขนาดเล็ก เหรียญเพื่อใช้โทรศัพท์ ไม่ควรเตรียมแต่บัตรเอทีเอ็มหรือเครดิต เพราะอาจไม่มีตู้กด หรือไม่มีเครื่องรูดบัตร และค่าเงินประเทศใกล้เคียง (ไว้ใช้กรณีต้องอพยพไปประเทศใกล้เคียง)

12. เบอร์โทรศัพท์ครอบครัว และ เบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉิน

เบอร์โทรศัพท์ที่สำคัญ เช่น เบอร์โทรศัพท์ญาติพี่น้อง โรงพยาบาล สถานีตำรวจทั้งในพื้นที่ และพื้นที่ใกล้เคียงควรใช้แบบจด ไม่ควรใช้แบบ electronic เพราะในกรณีที่แบตเตอรี่หมดจะไม่สามารถเปิดเพื่อค้นหาได้

13. ผ้าห่ม

เครื่องนอนแบบกระทัดรัด มุ้งเพื่อป้องกันยุง

14. แผนที่

15. สิ่งของจำเป็นสำหรับสัตว์เลี้ยง

หากท่านมีสัตว์เลี้ยง ควรเตรียมอาหาร สัตว์และ น้ำ ไว้ด้วย  

ขอบคุณข้อมูลจาก

15 สิ่งของที่ควรเตรียมเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน 15 สิ่งของที่ควรเตรียมเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน Reviewed by Unknown on มิถุนายน 01, 2557 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.