8 พฤติกรรมที่ทำให้คุณเหนื่อย

ไม่น่าเชื่อว่า บางทีตื่นเช้ามาก็เหนื่อย ทั้งๆที่ไม่ได้เริ่มทำอะไรเลย เหนื่อยล้าตั้งแต่ตอนเริ่มงาน อย่างนี้จะรอดไหมเนี่ย มาดูกันเถอะว่าสาเหตุที่ทำให้เราเหนื่อยคืออะไรบ้าง

1. อดนอน หรือ นอนน้อย

แน่นอนว่าคุณไม่ใช่คนเดียวที่เป็น เพราะจากการวิจัยของ Centers for Disease Control and Prevention (http://www.cdc.gov/features/dssleep/) พบว่าผู้คนส่วนมากอดนอนเป็นจนนิสัย

http://www.cdc.gov/features/dssleep/
ซึ่งมีผลอย่างยิ่งกับการทำงานและชีวิตประจำวันของคุณ โดยที่ความสามารถต่างๆ จะลดลงอย่างเห็นได้ชัด การทดลองของกลุ่มตัวอย่างที่ผ่านการอดนอน พบว่ามีความลำบากในการจดจ่อกับงาน 23%  จดจำได้น้อยลง 18% ทำงานได้น้อยลง 13% และพบความลำบากในการขับยานพาหนะหรือโดยสาร
11% 

จากรายงาน ได้ให้คำแนะนำในการนอนว่า ระยะเวลาการนอนที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับอายุ เด็กในวัยเรียน ควรนอน 9-10 ชั่วโมงต่อวัน ผู้ใหญ่ควรนอน 7-8 ชั่วโมงต่อวัน
credit: http://www.cdc.gov/features/dssleep/

2. มื้อเช้าขาดคาร์โบไฮเดรต

ใครๆ ก็รู้ว่ามื้อเช้าสำคัญ แต่มือเช้าที่มีแต่โปรตีน นม ไข่ดาว ไส้กรอก ก็ทำให้คุณเหนื่อยง่าย จากผลวิจัยของ American Dietetic Association พบว่าการขาดอาหารพวกแป้ง ข้าว ขนมปัง ปาท่องโก้ หรือ คาร์โบไฮเดรต ทำให้คุณเหนื่อยล้าได้ง่ายและขาดพลังงานในการดำเนินกิจกรรมที่ต้องใช้กำลังมาก 
http://www.diabetesmine.com/

3. กินยาที่ไม่จำเป็น

พูดแล้วอาจจะไม่เชื่อ แต่จากการศึกษาในประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า กว่า 76 % ของประชากรอายุ  60 ขึ้นไป กินยาเกินขนาด และเกินความจำเป็น มีผลทำให้อวัยวะภายในทำงานหนัก และแน่นอนว่าร่างกายของคุณจะเหนื่อยล้า
http://blog.childrensdayton.org/

4. สภาพแวดล้อมที่ไม่น่าทำงาน

สภาพแวดล้อมที่ไม่น่าทำงาน รก ไม่เป็นระเบียบ ไม่มีพื้นที่ในการทำงาน แค่เห็นก็เหนื่อย มีผลอย่างยิ่งกับสมอง เชื่อหรือไม่ว่าจากผลวิจัยของ Princeton University Neuroscience Institute การจัดเก็บของให้เป็นระเบียบและสวยงามในการทำงาน ทำให้คุณมีแรงในการทำงาน และอยากทำงานมากกว่าห้องที่รกและเต็มไปด้วยขยะ

ลองเปรียบเทียบสองภาพด้านล่าง
http://www.huffingtonpost.com/2013/06/09/tired-all-the-time-habits_n_3403437.html

5. ดื่มน้ำ เสริมวิตามินต่างๆ

ตอนนี้มีขายเยอะไปหมดหลากหลายแบบ น้ำดื่มเสริม วิตามิน หรือ Energy Drink ทั้งหลายเป็นตลาดใหญ่และมีคนบริโภคมาก แต่คุณรู้หรือเปล่าว่า เครื่องดื่มที่มีวิตามินบี หรือ Taurine ที่เป็นสารช่วยกระตุ้นพลังงาน กลับทำให้ร่างกายของคุณกลับเหนื่อยง่ายโดยไม่รู้ตัวอีก เพราะวิตามินบีไม่ได้ย่อยสลายและดูดซึ่มง่าย โดยเฉพาะชนิดที่อยู่ในพวก Energy Drink ก่อนซื้อก็ต้องตรวจสอบฉลากก่อนแล้วกันนะ
http://www.huffingtonpost.com/2013/06/09/tired-all-the-time-habits_n_3403437.html

6. ใช้คอมพิวเตอร์มากเกินไป

การนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ที่นานและยาวเป็นชั่วโมง อาจทำให้คุณเหนื่อยล้า จากการวิจัยของ American Optometric Association พบว่าคุณอาจเสี่ยงต่อการเป็นโรค Computer Vision Syndrome, ชี่งทำให้มีอาการเหนื่อยล้า ตาเบลอ และเวียนหัวหรือปวดศีรษะ
http://www.lifeisajoke.com/Computer/
แน่นอนว่า งานสมัยนี้ไม่มีใครไม่ใช้คอมพิวเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำให้ทุกๆ 20  นาที ลองพักสายตาโดยการมองไปที่วัตถุอื่นที่ห่างไกลๆ ประมาณ 20 ฟุต หรือ 6 เมตร เพื่อเป็นการยืดกล้ามเนื้อตาและพักผ่อนสายตาไปในตัว  

7. ไม่กินผัก และผลไม้

ผักและผลไม้มีคุณสมบัติในการช่วยลดการเป็นมะเร็ง เพราะมี antioxidant แต่คุณทราบหรือไม่ว่าเซลล์มะเร็งมักเกิดในเซลล์ที่มีอายุ antioxidant จะช่วยลดอายุไขของเซลล์ 
http://omalleyswest.com/

8. การออกกำลังกายที่มากเกินไป

แน่นอนว่าการออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพของคุณ แต่การออกกำลังกายที่หักโหมและมากเกินไปทำให้คุณเหนื่อยล้ากับกิจกรรมอื่นๆ ในชีวิตประจำวัน
http://www.huffingtonpost.com/2013/06/09/tired-all-the-time-habits_n_3403437.html 
ลองปฎิบัติดูแล้วกันว่าจะช่วยให้คุณทำงานแล้วเหนื่อยน้อยลงไหม
8 พฤติกรรมที่ทำให้คุณเหนื่อย 8 พฤติกรรมที่ทำให้คุณเหนื่อย Reviewed by Unknown on เมษายน 20, 2557 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.