เคล็ดลับการดูแลรองเท้าหนัง

รองเท้าหนังถือว่าเป็นรองเท้าที่มีคนสวมใส่เป็นจำนวนมากทั้งผู้หญิงและผู้ชาย แต่หลายคนมักบอกว่ารองเท้าหนังนั้นดูแลค่อนข้างยาก โดยเฉพาะยิ่งหน้าฝนด้วยแล้ว รองเท้าหนังกับน้ำคงไม่ค่อยถูกกันสักเท่าไหร่ ThaiDIY เลยเอาเคล็ดลับการดูแลรักษารองเท้าหนังมาฝากกันค่ะ โดยปกติแล้วรองเท้าทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นรองเท้าหนังหรือรองเท้าผ้าใบ จะมีอายุการใช้งานประมาณสองปี  แต่ถ้ามีการดูแลรักษาอย่างถูกวิธีก็สามารถยืดอายุการใช้งานออกไปได้อีกนานเลยทีเดียว

รองเท้าหนังปกติ

http://thaibigplaza.com/id-512dce8e4fba0b397c00193d.html
รองเท้าหนังประเภทนี้ดูแลไม่ยุ่งยากมาก สำหรับการทำความสะอาดแค่ใช้ผ้าชุบน้ำอุณหภูมิปกติเช็ดคราบสกปรกออกก็เพียงพอแล้ว อย่างไรก็ตาม รองเท้าหนังมักจะเกิดรอยย่นได้ง่าย จึงควรใช้ฟองน้ำนุ่มเนื้อละเอียด เช่น ฟองน้ำสำหรับเกลี่ยรองพื้น มาลงน้ำยาสำหรับหนังชนิดนั้นๆ โดยหมุนวนอย่างช้าๆ เบาๆ ก็จะช่วยลดรอยย่นและรอยเปื้อนได้ ในกรณีที่รองเท้าหนังเปียกฝนให้ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ขยำเป็นก้อนกลมๆยัดไว้ในรองเท้าเพื่อดูดความชื้น จากนั้นทิ้งไว้ให้แห้ง ทาทับด้วยวาสลีน และนำรองเท้าเก็บเข้าตู้หรือวางในบริเวณที่ไม่มีแสงแดด โดยอาจนำรองเท้าออกมาผึ่งแดดบ้างสัปดาห์ละครั้งเพื่อป้องกันเชื้อรา

รองเท้าหนังกลับ

clark

รองเท้าประเภทนี้ค่อนข้างจะยุ่งยากในการดูแลสักหน่อย เพราะปกติแล้วมักจะเปื้อนสิ่งสกปรกง่าย ทุกครั้งก่อนใช้งานให้ใช้แปรงสำหรับรองเท้าหนังกลับแปรงรองเท้าไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อขจัดสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่ในรองเท้าและฟื้นฟูสภาพผิวของหนัง จากนั้นใช้สเปรย์เคลือบหนังกลับที่มีคุณภาพดีฉีดให้ทั่วเป็นประจำ เพื่อป้องกันรอยขีดข่วน

ปกติแล้วไม่ควรให้รองเท้าหนังกลับโดนน้ำ หากรองเท้าเปียกให้พยายามซับให้แห้งมากที่สุด จากนั้นปล่อยให้แห้งเองตามธรรมชาติ ในกรณีที่เกิดคราบสกปรกให้ใช้กระดาษทรายเบอร์เล็กถูเบาๆ และเช็ดตามด้วยผ้าขนหนูอีกครั้ง แต่ถ้าเกิดเปิ้อนโคลน แนะนำว่าควรปล่อยให้โคลนแห้งก่อนแล้วจึงทำความสะอาด

ข้อควรระวังสำหรับรองเท้าหนังกลับ คือ หลีกเลี่ยงการวางรองเท้าโดนแสงแดด เพราะจะทำให้สีจางได้ ควรวางไว้ในที่เย็น แห้ง และอากาศถ่ายเทสะดวก

รองเท้าหนังแก้ว

http://market.onlineoops.com/383248

รองเท้าหนังประเภทนี้ทำความสะอาดไม่ยาก สามารถทำได้เช่นเดียวกับหนังปกติ คือ เช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ จากนั้นขัดเบาๆด้วยครีมที่ใช้สำหรับรองเท้าหนังแก้วโดยเฉพาะ แล้วฉีดสเปรย์ป้องกันหนังแตกและแห้ง ข้อควรระวังสำหรับหนังแก้ว คือ การดูดสีได้ง่าย จึงห้ามวางหนังแก้วกับพลาสติกไว้ใกล้กัน รวมทั้งห้ามวางติดกับรองเท้าคู่อื่นๆ หากจำเป็นก็ควรเอากระดาษห่อหนังแก้วไว้ นอกจากนี้ยังไม่ควรเก็บรองเท้าหนังแก้วไว้ในกล่องที่อับและไม่มีการระบาย เพราะจะทำให้รองเท้าอับ บวม และเปลี่ยนสีได้ง่าย

ขอบคุณข้อมูลจาก:
http://men.kapook.com/view43577.html
http://www.manager.co.th/celebonline/viewnews.aspx?NewsID=9560000088021
เคล็ดลับการดูแลรองเท้าหนัง เคล็ดลับการดูแลรองเท้าหนัง Reviewed by Unknown on กรกฎาคม 20, 2557 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.