เรา: ได้เลยครับ/ค่ะ
เราคิด: ทำไงดีหว่า
เรซูเม่ หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Résumé นั้น คือ เอกสารที่ใช้เพื่อแนะนำตัว เพื่อบอกถึงความถนัด และประสบการณ์ ดังนั้น เรซูเม่ จึงเป็นสิ่งจำเป็นในการสมัครต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสมัครงาน หรือสมัครเรียน ส่วนใหญ่เพื่อความกระชับและสะดวกต่อผู้อ่าน เรซูเม่มักจะมีความยาวประมาณ 1-2 หน้ากระดาษ A4 หรือ letter บอกถึงประสบการณ์ทำงานและประวัติการศึกษาอย่างสั้นๆ
ได้ใจความ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถทราบถึงประวัติ และคัดกรองผู้สมัครจากคุณสมบัติ
หลายบริษัทจึงมักขอเรซูเม่ของผู้สมัครงานไปก่อน เพื่อไปศึกษาถึงคุณสมบัติ และบ่อยครั้งที่จะไม่เรียกผู้สมัครมาสัมภาษณ์ เพราะเรซูเม่ไม่ดี เขียนชุ่ยๆหรือขอไปที ยิ่งถ้าเป็นบริษัทใหญ่เท่าใด ก็ยิ่งให้ความสำคัญมากเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น บริษัท google ที่เรียกว่า มีแต่ระดับหัวกะทิทำงาน ในต่างประเทศเค้าก็มีหนังสือเกี่ยวกับวิธีเขียนเรซูเม่ในการสมัครเข้าทำงาน อย่าง The Google Resume: How to Prepare for a Career and Land a Job at Apple, Microsoft, Google, or any Top Tech Company
1. หาโปรแกรมสำหรับทำงานเอกสาร
สมัยนี้คงไม่มีคนใช้พิมพ์ดีดแล้ว หาเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีโปรแกรมทำงานเอกสารสักเครื่อง โปรแกรมที่นิยมใช้คือ Microsoft Word, Word pad หรือสำหรับคนที่ชอบแบบฟรีๆ ไม่เสียเงิน ก็ต้องเป็น OpenOffice, LibreOffic หรือถ้าสะดวกสุดๆก็ต้องโปรแกรมจัดการเอกสารออนไลน์ ไม่ต้องลงโปรแกรม อย่าง Google DocsGoogle Docs
http://docs.google.com |
Microsoft Office
http://office.microsoft.com/ |
OpenOffice
https://www.openoffice.org/ |
Libre Office
http://www.libreoffice.org/ |
2. เตรียมรูปแบบ
แน่นอนว่ารูปแบบเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะบริษัทต่างๆ เค้าก็มองหาส่วนที่เค้าสนใจ ทั้งนี้รูปแบบก็คือ หัวข้อต่างๆที่เราจะเน้นให้เค้าเห็น เช่น ประสบการณ์ทำงาน การศึกษา ความสนใจ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับประเภทของงานที่สมัครด้วย เช่น ถ้าคุณจะสมัครสถานศึกษา GPA หรือ เกรดเฉลี่ย และผลงานวิจัยก็เป็นเรื่องสำคัญ หรือถ้าเป็นบริษัทก็ควรจะระบุถึง ตำแหน่ง หน้าที่ รวมถึงโปรเจคต่างๆที่คุณได้ทำชื่อ และ ที่อยู่
ส่วนนี้จะเป็นส่วนแรกที่เห็นชัด ชื่อ ที่อยู่ แล้วอย่าลืม email address และ เบอร์โทรศัพท์ ไว้สำหรับติดต่อ หรือถ้ามี website ส่วนตัวก็ใส่ไปเลย
ตัวอย่างที่ 1
ตัวอย่างที่ 2
ตัวอย่างที่ 3
Somchai Boonnark
112/119 Maneeya Perfect Masterpiece, Saima, Muang Nonthaburi 11000
Cell: +66 8999-9999 Email Address: somchai.boonnark@example.com
ชื่อ นามสกุล
ที่อยู่ อีเมลล์ เบอร์โทรศัพท์
Education
การศึกษา ระบุว่าคุณจบจากที่ไหนมา และปีการศึกษาอะไร ถ้าเกรดเฉลี่ยดีก็อย่าลืมใส่ไปล่ะ
ตัวอย่างที่ 1
ชื่อสถานศึกษา เมืองที่อยู่ของสถานศึกษา
คณะ หรือ โรงเรียน เดือนและปีที่จบการศึกษา
ชื่อปริญญา
ชื่อปริญญา
เกรดเฉลี่ย
หากยังไม่สำเร็จการศึกษา ให้ใส่ เดือนที่เริ่มต้นการศึกษา - current เช่น May 2013 - current
Work Experience
ทำงานที่ไหนมาบ้าง และเคยได้ตำแหน่งอะไร ควรระบุถึงงานที่ได้รับมอบหมายด้วย
ตัวอย่างที่ 1
ตัวอย่างที่ 2
Skills
ทักษะและความสามารถของคุณ การใช้โปรแกรมต่างๆ เขียนถีงความถนัด เช่น การบริการ การขาย การวิจัยและวิเคราะห์ และอื่นๆ
ตัวอย่างที่ 1
Languages
ภาษา ใส่ไปเลยถ้าคุณมีความสามารถในการสื่อสารภาษาอื่นๆ คุณอาจจะใส่ระดับภาษาไปด้วย หรือกำกับด้วยคะแนนสอบ TOELF, TOEIC
3. ตรวจสอบ
แน่นอนว่าการเขียนเรซูเม่ให้ดีไม่ใช่เรื่องง่าย คุณจึงควรตรวจสอบดูอย่างละเอียดก่อนส่ง อย่าลืม save เป็น pdf และลอง print เพื่อตรวจสอบล่ะ ควรใช้กระดาษสีขาวขนาด A4 หรือ letter นะ
http://jobsearch.about.com/library/samples/blresumeaccomplish.htmhttp://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/c/cc/Resume.pdf
http://jobsearch.about.com/library/samples/blresumeaccomplish.htmhttp://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/c/cc/Resume.pdf
เขียนเรซูเม่ (resume) สมัครงาน ภาษาอังกฤษ
Reviewed by Unknown
on
กุมภาพันธ์ 23, 2557
Rating:
ไม่มีความคิดเห็น: